Khai thác giá trị gia tăng tại CHXD: Kinh doanh ngoài xăng dầu sống khỏe, sao không?

 02:40 CH @ Thứ Tư - 03 Tháng Sáu, 2015

“Mùa hè sôi động, nhân rộng niềm vui”

Đó là Slogan của chương trình trưng bày giới thiệu sản phẩm ngoài xăng dầu tại một số CHXD ở Chi nhánh xăng dầu Bắc Ninh tổ chức lần thứ 2 từ cuối tháng 5 đến hết tháng 6/2015. Những kết quả đạt được của toàn Chi nhánh trong thời gian qua, đặc biệt là sự thành công qua các đợt giới thiệu sản phẩm đã cho thấy đẩy mạnh kinh doanh ngoài xăng dầu tại các CHXD là chủ trương đúng và đầy tiềm năng.

Chủ trương đúng, triển khai nhanh

Anh Thiệu- Cửa hàng trưởng CHXD số 156 không giấu nổi nụ cười sung sướng. Thật khó hình dung bởi cách đây đúng 1 năm sản lượng dầu mỡ nhờn của cửa hàng anh lúc nào cũng lẹt đẹt và có xu hướng giảm, thì bây giờ đã tăng gấp 2,5 lần. Tính riêng trong 3 ngày tổ chức cửa hàng đã xuất bán được 520 lon dầu nhờn Petrolimex (bằng lượng bán 7 tháng), 87 ấn chỉ bảo hiểm xe máy...

Rõ ràng là chủ trương đẩy mạnh kinh doanh ngoài xăng dầu, khai thác các giá trị gia tăng tại CHXD là chủ trương đúng. Bởi vì, nhu cầu lượng thị trường còn nhiều mặc dù có cạnh tranh gay gắt nhưng nếu đáp ứng được nhu cầu của khách hàng nhất là sự đổi mới cách giới thiệu sản phẩm, gia tăng tiện ích mới mẻ của dịch vụ thì chúng ta vẫn bán được hàng.

Chỉ cần qua ví dụ việc bán dầu lon hộp gắn với thay dầu miễn phí tiền công cho khách đã cho thấy hiệu quả bất ngờ vượt dự kiến. Kèm theo đó là giới thiệu các sản phẩm khác như bảo hiểm Petrolimex, nước giặt Jana, Sơn Petrolimex tới người tiêu dùng một cách trực tiếp nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất mà không cần qua bất cứ trung gian nào.

Một điểm nhấn của chuỗi chương trình giới thiệu sản phẩm nói trên, đó là việc thay dầu xe máy ngay tại chỗ cho khách bằng công nghệ khá hiện đại- hút chân không. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải triển khai nhanh, vì công nghệ thay dầu bằng máy hút chân không là khá mới, chưa nhiều người tiêu dùng biết, nhưng chỉ một thời gian ngắn nữa thôi thì các cửa hàng sửa chữa xe máy sẽ có hết- yếu tố mới mẻ sẽ không còn. Khi đó mới triển khai thì không có lượng khách đông đảo như hiện nay được và sẽ không tạo được hiệu ứng đám đông, không khuếch trương được thương hiệu và vị thế của chúng ta - người đi tiên phong.

Không dễ nếu thiếu quyết tâm

“Kinh doanh ngoài xăng dầu thực tế không dễ. Chỉ tính riêng câu chuyện cạnh tranh trong mặt hàng dầu mỡ nhờn đã rất quyết liệt. Tại thị trường Bắc Ninh có rất nhiều loại dầu nhờn của các hãng lớn như Caltex, Shell, Castrol…, rồi đến các loại dầu khác cạnh tranh bằng giá rẻ ..v.v. Hành vi của người tiêu dùng dầu lon hộp cũng thay đổi, trước đây mua về để thay thì nay đã chuyển sang thay dầu tại các cửa hàng sửa xe” – Chị Thu, Trưởng phòng Kinh doanh Chi nhánh cho biết.

Vì vậy, để bán được hàng, đạt mức tăng trưởng tốt đòi hỏi phải có quyết tâm cao và cần theo sát diễn biến thị trường để có ngay giải pháp. Ngay cả việc tổ chức triển khai trưng bày và giới thiệu sản phẩm cũng vậy. Sáng ngày đầu tiên tổ chức trưng bày tại CHXD số 151 (ở trung tâm TP Bắc Ninh) rất vắng khách, ngược lại hoàn toàn với diễn biến ở các cửa hàng khác là ngày đầu bao giờ cũng đông nhất. Hành động ngay- giữa buổi trưa trong cái nắng nóng hầm hập, các nhân viên bán hàng của cửa hàng đã phân công nhau tiếp tục đi phát tờ rơi tại chợ Suối Hoa, chợ Yên, chợ Cầu Kim và một số khu lân cận khác- những nơi trước đó đã triển khai quảng bá, giới thiệu về chương trình bằng nhiều hình thức. Kết quả không phụ lòng người, khách hàng ùn tới, đông nghịt. Trong 3 ngày, cửa hàng đã xuất bán được 540 lon dầu mỡ nhờn (tương đương số lượng bán của 5 tháng trước đó), 249 ấn chỉ bảo hiểm xe máy. Có thể thấy, nếu lúc đó thiếu quyết tâm để mặc tình thế trôi qua, và nhận định tình hình thiếu nhạy bén thì sẽ không thành công.

Lạc quan hơn, tích cực hơn

Từ kinh nghiệm thực tế, một số cửa hàng xăng dầu ở nước ngoài hay của tư nhân trong nước cho thấy lợi nhuận mang lại từ hoạt động kinhdoanh xăng dầu chỉ chiếm khoảng 40% tổng lợi nhuận, còn 60% lợi nhuận còn lại là từ khai thác hoạt động dịch vụ khác.

Chi nhánh hoạt động trên địa bàn Bắc Ninh là tỉnh có kinh tế phát triển năng động, tốc độ đô thị hóa nhanh, thu hút đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Petrolimex là thương hiệu lớn, có uy tín… Đối chiếu với thực tế thì quả thực Chi nhánh còn rất nhiều tiềm năng để gia tăng hiệu quả từ hoạt động ngoài xăng dầu. Việc hiện thực hóa tiềm năng này phụ thuộc vào sự đồng tâm, hợp lực và triển khai nhanh, đồng bộ từ lãnh đạo đến toàn bộ CBCNV người lao động.

Thời gian tới cần tích cực đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm của Petrolimex, tăng cường các hình thức khuyếch trương, giới thiệu sản phẩm. Sự nhiệt tình của đội ngũ bán hàng, mức độ am hiểm về sản phẩm, dịch vụ ngoài xăng dầu có vai trò cực kỳ quan trọng. Nhân viên bán hàng phải tiếp thị, giới thiệu sản phẩm một cách say mê, sáng tạo, phù hợp thì hiệu quả sẽ cao. Bởi bán hàng mà không quảng bá được sự nổi trội của sản phẩm, dịch vụ thì chẳng khác gì cô gái đẹp đứng trong bóng tối.

Trong 3 ngày trưng bày, CHXD 158 đã xuất được 344 dầu lon hộp (bằng gần 9 tháng bình quân cùng loại), 85 ấn chỉ bảo hiểm xe máy (quy đổi loại 1 năm)
Trong 3 ngày trưng bày, CHXD 168 đã xuất được 347 dầu lon hộp (bằng lượng bán 11 tháng bình quân cùng loại), 206 ấn chỉ bảo hiểm xe máy (quy đổi loại 1 năm)

Nguồn:  Đỗ Hoàng  -  Phó giám đốc Chi nhánh
Petrolimex Hà Nội