Khi công nhân làm truyền thông

 08:24 SA @ Thứ Tư - 11 Tháng Giêng, 2017

Mỗi khi nghe giai điệu bài hát “Tình yêu Hà Nội” tôi lại nhớ đến tác phẩm video “Một sớm mùa thu” của tác giả Quang Sinh - một người công nhân CHXD số 105 Petrolimex Hà Nội tình yêu anh dành cho Hà Nội nhiều bao nhiêu, thì anh cũng dành bấy nhiêu cho những người lao động Petrolimex.

Mới đầu cứ ngỡ

Gần đây, website www.petrolimex.com.vn xuất hiện một số video/clip với tựa đề: Chúng mình là thanh niên Petrolimex, Bài ca Người lao động, Bài ca Phụ nữ ViệtNam, rồi đến Một sớm mùa thu.Mới đầu, tôi cứ ngỡ đó là tác phẩm của một cán bộ chuyên truyền thông nào đó của Petrolimex. Nhưng nhìn mục tác giả thì thấy ghi rõ ràng là: Quang Sinh/Công nhân CHXD số 105 Petrolimex Hà Nội.

Đem băn khoăn này trao đổi với anh Nguyễn Xuân Hoài - Trưởng phòng Quan hệ Công chúng - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), anh Hoài khẳng định: "Cậu ấy là công nhân. Chúng tôi đã sang tận nơi, thấy cậu ấy đang bơm xăng ở phố Đào Cam Mộc, bên Đông Anh".

Chúng tôi đến CHXD số 105 tại phố Đào Cam Mộc (Đông Anh -Hà Nội), hình ảnh đầu tiên thấy là anh Quang Sinh trong bộ trang phục bảo hộ lao động Petrolimex đang bơm xăng cho khách hàng.

Đây là con người đã làm nên tác phẩm video “Một sớm mùa thu” lay động lòng người để tặng CBCNV-NLĐ và khách hàng Petrolimex Hà Nội được đăng đúng vào dịp Ngày Vàng Petrolimex - tên gọi của chương trình khuyến mại tri ân khách hàng thực hiện trong suốt tháng 10/2016.

Trò chuyện với anh Quang Sinh, tôi biết thêm nhiều điều thú vị.

Xuất thân từ một gia đình truyền thống gắn bó với Petrolimex, anh có bố,các bác và anh chị em đều là công nhân xăng dầu. Tình yêu dành cho Petrolimex đã ăn sâu vào máu thịt anh từ thuở còn thơ ấu, anh thích mùi xăng dầu, và từ khi còn ngồi ghế nhà trường anh đã ấp ủ rằng mai sau theo nghề xăng dầu.

Rồi anh vào nghề xăng dầu, làm công nhân bán lẻ. Trong anh luôn có một thôi thúc phải làm cái gì đó truyền tải và kết nối mọi người trong mái nhà chung Petrolimex.

Tác phẩm đầu tay

Từ khi có Facebook,ước mơ cháy bỏng của anh đã trở thành hiện thực. Mới đầu “lên face” thấy nhiều anh em công nhân chia sẻ tâm tư, hình ảnh, anh kết bạn làm quen, rồi bắt đầu thu thập hình ảnh của đồng nghiệp; sẵn với niềm đam mê âm nhạc, anh học làm clip và tác phẩm đầu tay đặt tên là “Chúng mình là thanh niên Petrolimex”. Tác phẩm đầu tiên đơn sơ mộc mạc nhưng đã có một sức sống mãnh liệt, nó được tất cả anh chị em trên face nhiệt liệt đón chào, chia sẻ.

Để kỷ niệm điều này, anh quyết định đổi tên group bạn bè trên Facebook thành “Chúng mình là thanh niên Petrolimex”. Group này anh trực tiếp quản trị, đến nay có hơn 4.500 thành viên là CNCNV-NLĐ Petrolimex tham gia và số lượng thành viên đang tiếp tục gia tăng sau khi Lãnh đạo Petrolimex chính thức xác định chủ động đẩy mạnh truyền thông bằng Facebook.

Nơi kết nối những tấm lòng

Anh Quang Sinh chia sẻ: "Thực ra, group hoạt động mạnh được gần 2 năm nay. Ở trên Facebook thông tin có tính 2 mặt: Thật có, giả có. Vậy nên, nhiều người lao động còn e ngại và thấy nó phức tạp quá”.

Đến nay, mọi người trong nhóm tham gia rất tích cực, hết giờ làm việc lại cùng nhau chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện về công việc và cuộc sống.

Trên Facebook, những vấn đề mà anh chị em người lao động Petrolimex thường quan tâm là các sự kiện hoặc các vấn đề cần thảo luận, các tình huống cần phương án xử lý tối ưu; những hình ảnh đẹp của khách hàng và của chính người lao động.

Tết đến thì có thêm hoạt động giao lưu hàng Việt Nam của các vùng miền.

Kỷ niệm mà anh Quang Sinh mừng nhất là nhờ có group mà 83.200.000 đồng của anh chị em trên facebook trong group từ Nam ra Bắc đã đến với anh Phạm Nam Trung - Công nhân Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn (thuộc Công ty Xăng dầu Hà Bắc) để giúp đỡ anh khi gặp hoàn cảnh khó khăn.

Tấm lòng mọi người thật chân thành. Nó cho thấy sự gắn kết và hơn nữa còn cho thấy một cộng đồng mạng biết thương yêu đùm bọc lẫn nhau khi hoạn nạn. Đó là điều rất đáng quý của một tập thể lớn Petrolimex.

Xúc động tự hào

Về tác phẩm vừa được Tổng giám đốc Petrolimex Trần Văn Thịnh tặng giấy khen, anh Quang Sinh ánh lên niềm xúc động tự hào, nói: Nói thật với chị, tôi không ngờ được đăng web Tập đoàn, được Tổng giám đốc khen và còn đượcTổng giám đốc “đặc cách”mời dự tập huấn cùng các anh chị em Biên tập viên tại Đà Nẵng vừa qua.

Phó Tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác truyền thông Petrolimex giai đoạn 2008 - 2016

Khi làm tác phẩm “Một sớm mùa thu”, một mặt tôi thấy anh chị em công nhân rất vất vả vào giờ cao điểmvà tôi cũng thấy khách hàng ở Hà Nội rất thanh lịch. Đông đấy, nhưng rất tuần tự, từ tốn, không một ai bức xúc hay phàn nàn gì. Tôi trân trọng những con người kiên nhẫn, tử tế.Thế là tôi tranh thủ lúc không phải ca trực sách máy đi quay tại 3 cửa hàng.

Trong sự thành công của tác phẩm này, tôi rất biết ơn nhạc sĩ Hoàng Vân - tác giả của “Tình yêu Hà Nội” và Nghệ sĩ ưu tú Quốc Hưng trình bày bài hát này.

Trò chuyện với chúng tôi, Cửa hàng trưởng CHXD số105 Phan Mạnh Hùng, cho biết: Anh Quang Sinh là nhân viên bán hàng đến này đã được 8 năm. Anh là một người công nhân rất gương mẫu, luôn hoàn thành các công việc rất nhanh, chịu khó học tập, năng động, tận tình chia sẻ và giúp đỡ mọi người.

Là công nhân xăng dầu, với lòng yêu nghề và tình cảm trong sáng của mình, anh Quang Sinh bước vào lĩnh vực truyền thông như thế đó. Đây là một câu chuyện cụ thể, có thật, một minh chứng sinh động về công tác truyền thông Petrolimex. Ở đó, tất cả sự nỗ lực đều được ghi nhận, trân trọng, và tôn vinh/khích lệ - đúng như tinh thần thương hiệu Petrolimex, giống như logo chữ P của họ trên mỗi cửa hàng - tỏa sáng từ bên trong, chứ không chỉ lấp lánh bởi bên ngoài.

Anh Quang Sinh mặc bảo hộ lao động Petrolimex đang bơm xăng cho khách hàng tại CHXD

Nguồn:  Thúy Hà
Tạp chí Công thương