Cẩm nang sử dụng xăng E5 Ron 92

Ban biên tập WebsitePetrolimex Hà Nội
08:30' SA - Thứ sáu, 28/11/2014

1. Khái niệm Xăng sinh học E5 RON 92 (Viết tắt xăng E5 RON 92):

- Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), trong đó 95 đến 90% thể tích là xăng không chì truyền thống và 5 đến 10% thể tích là cồn sinh học được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe máy, ô tô.

- Xăng sinh học được ký hiệu là “Ex”, trong đó “x” là tỷ lệ % cồn sinh học. Ví dụ: xăng sinh học E5 tức là nhiên liệu được pha trộn từ 4 ÷ 5% thể tích cồn sinh học.

- Các ký hiệu Xăng E5 RON92 hay Xăng RON92 E5 là Xăng sinh học E5 có trị số Ốc tan (RON) bằng 92.

2- Chất lượng xăng E5 RON 92:

Các chỉ tiêu của xăng phù hợp với Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 06:2014/PETROLIMEX Xăng không chì pha 5% etanol – Yêu cầu kỹ thuật của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các tiêu chuẩn khác về xăng sinh học E5 của nhà nước.

3- So sánh xăng E5 RON 92 với xăng khoáng RON 92:

Xăng E5 RON 92 có trị số octan và các chỉ tiêu chất lượng tương đương RON 92.

Tuy nhiên, Xăng E5 sẽ có một số tính chất tốt hơn so với xăng khoáng thông thường, cụ thể:

- Trị số Octan Xăng E5 cao hơn è chống kích nổ tốt hơn è tốt hơn cho động cơ

- Có hàm lượng ôxy cao hơn (do được pha trộn 4-5% thể tích Etanol) nên quá trình cháy sạch và triệt để hơn.

4- Tác dụng của việc sử dụng xăng sinh học:

- Đảm bảo An ninh năng lượng, thay thế một phần xăng khoáng bằng nhiên liệu sinh học (là nhiên liệu có khả năng tái tạo).

- Sử dụng Xăng sinh học và nhiên liệu sinh học giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu các khí thải độc hại của động cơ

- Đảm bảo sự phát triển về nông nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm, ổn định đời sống và gia tăng thu nhập cho người nông dân.

5- Một số lưu ý khi sử dụng xăng E5 RON 92:

- Có thể vừa sử dụng xăng E5 RON 92 vừa sử dụng xăng RON 92. Khi đang sử dụng xăng RON 92 chuyển sang sử dụng xăng E5 RON 92 không cần phải hút hết xăng cũ

- Không nên sử dụng xăng E5 RON 92 cho động cơ cần sử dụng RON95.

- Không nên sử dụng Xăng E5 đối với các loại xe có động cơ đời cũ, xe sử dụng trên 10 năm, xe nhái thương hiệu hoặc đã thay thế các phụ tùng không chính hãng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ (ống dẫn nhiên liệu của các xe này có thể bị lão hóa, rò rì và xăng E5 ăn mòn cao hơn xăng khoáng)

- Cần hạn chế tối đa để xăng E5 tiếp xúc với không khí. Không nên đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

- Đối với phương tiện chạy Xăng E5 nhưng không thường xuyên sử dụng thì nên nạp Xăng E5 đầy bình nhiên liệu.

6- Một số câu hỏi thường gặp trong quá trình sử dụng và kinh doanh xăng sinh học:

Câu hỏi 1:Lộ trình sử dụng Xăng sinh học của Nhà nước như thế nào?

Trả lời :

- Xăng E5:

Được phân phối phối trên 7 tỉnh thành phố từ ngày 01/12/2014 bao gồm: Hà nội, TP Hồ Chí Minh, Cần thơ, Hải phòng, Đà nẵng, Quảng ngãi, Bà rịa – Vũng tầu.

Được phân phối trên toàn quốc từ ngày 01/12/2015.

- Xăng E10

Được phân phối phối trên 7 tỉnh thành phố từ ngày 01/12/2016 bao gồm: Hà nội, TP Hồ Chí Minh, Cần thơ, Hải phòng, Đà nẵng, Quảng ngãi, Bà rịa – Vũng tầu.

Được phân phối trên toàn quốc từ ngày 01/12/2017.

Câu hỏi 2: Theo quy định hiện nay có được kinh doanh Xăng khoáng song song đồng thời với Xăng sinh học không?

Trả lời: Theo Thông báo của VPCP thì Thủ tướng Chính phủ kết luận:

- Đưa xăng sinh học vào thị trường theo đúng lộ trình quy định

- Cho phép tiếp tục kinh doanh xăng khoáng (RON92, RON95) cùng với xăng sinh học (E5, E10) theo lộ trình giảm dần thích hợp.

Câu hỏi 3: Tại sao phải bắt buộc sử dụng Xăng sinh học?

Trả lời:

- Đảm bảo An ninh năng lượng, thay thế một phần xăng khoáng bằng nhiên liệu sinh học (là nhiên liệu có khả năng tái tạo)

- Sử dụng Xăng sinh học và nhiên liệu sinh học giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu các khí thải độc hại của động cơ

- Đảm bảo sự phát triển về nông nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm, ổn định đời sống và gia tăng thu nhập cho người nông dân.

Câu hỏi 4: Xăng sinh học là gì? Ký hiệu Xăng E5 RON92 hay Xăng RON92-E5 có nghĩa là gì?

Trả lời:

- Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), trong đó 95 đến 90% thể tích là xăng không chì truyền thống và 5 đến 10% thể tích là cồn sinh học được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe máy, ô tô.

- Xăng sinh học được ký hiệu là “Ex”, trong đó “x” là tỷ lệ % cồn sinh học. Ví dụ: xăng sinh học E5 tức là nhiên liệu được pha trộn từ 4 ÷ 5% thể tích cồn sinh học.

- Các ký hiệu Xăng E5 RON92 hay Xăng RON92 E5 là Xăng sinh học E5 có trị số Ốc tan (RON) bằng 92.

Câu hỏi5: Xăng E5 và xăng khoáng thông thường: Xăng nào tốt hơn?

Trả lời:

Theo QCVN 01:2009/BKHCN và TCVN của hai loại xăng thì Xăng E5 và Xăng khoáng đều được quy định giống nhau. Tuy nhiên, thực tế hiện nay các doanh nghệp sử dụng trực tiếp Xăng RON 92 thành phầm để phối trộn với E100 nhiên liệu biến tính tạo Xăng E5 RON 92è Xăng E5 sẽ có một số tính chất tốt hơn so với xăng khoáng thông thường, cụ thể

- Trị số Octan Xăng E5 cao hơn è chống kích nổ tốt hơn è tốt hơn cho động cơ

- Có hàm lượng ôxy cao hơn (do được pha trộn 4-5%TT Etanol) nên quá trình cháy sạch và triệt để hơn.

- Khí thải sạch hơn è có ý nghĩa trong bảo vệ môi trường

Câu hỏi 6: Các vấn đề kỹ thuật cần chú ý cho các phương tiện trong quá trình sử dụng Xăng E5 là gì? Nếu các xe không sử dụng trong thời gian gian dài thì có nên sử dụng Xăng E5 không?

Trả lời:

- Không nên sử dụng Xăng E5 đối với các loại xe có động cơ chạy bằng xăng (xe ô tô, xe gắn máy…) đời cũ, xe nhái thương hiệu hoặc xe đã thay thế các phụ tùng không chính hãng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các xe sử dụng trên 10 năm thì các ống dẫn nhiên liệu đã bị lão hóa, rò rì è không nên sử dụng Xăng E5 (xăng E5 ăn mòn cao hơn xăng khoáng)

- Do etanol có khả năng hòa tan vô hạn trong nước nên nếu xăng sinh học bị lẫn nước (hoặc bị hấp thụ nước từ môi trường có độ ẩm cao) thì nước có thể kéo etanol ra khỏi xăng gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng khiến xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ. Do vậy cần hạn chế tối đa để xăng E5 tiếp xúc với không khí. Không nên đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

- Đối với phương tiện chạy Xăng E5 nhưng không thường xuyên sử dụng thì nên nạp Xăng E5 đầy bình nhiên liệu.

Câu hỏi 7: Có nên pha chế thủ công Xăng E5 tại nhà hoặc đổ trực tiếp cồn vào trong bình xăng đã chứa xăng khoáng không?

Trả lời:

Xăng E5 được phối trộn tại các kho xăng dầu bằng hệ thống phối trộn chuyên dụng và được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, an toàn phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt. Chỉ khi xăng E5 phù hợp yêu cầu chất lượng theo quy định của Nhà nước mới được phép cấp cho CHXD để xuất bán ra thị trường.

Do vậy, tuyệt đối không thực hiện pha chế thủ công Xăng E5 tại nhà hoặc đổ trực tiếp cồn vào trong bình xăng đã chứa xăng khoáng do các nguy cơ lớn về an toàn cháy nổ cũng như không đảm bảo chất lượng xăng E5 gây hỏng hóc động cơ của các phương tiện.

Không nên mua Xăng E5 có nguồn gốc không rõ ràng mà chỉ nên mua xăng E5 tại các cửa hàng được Nhà nước cho phép kinh doanh và phân phối Xăng E5

Câu hỏi 8: Xe tôi có thể thay đổi liên tục việc sử dụng Xăng E5 và Xăng khoáng được không? Có ảnh hưởng gì tới động cơ không?

Trả lời

- Xăng E5 được phối trộn trực tiếp từ xăng khoáng thành phầm (VD Xăng khoáng RON92) với Etanol nhiên liệu biến tính. Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng phù hợp với các quy định của Nhà nước (QCVN 01:2009/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học) trước khi đem phối trộn để tạo thành Xăng E5.

- Do vậy hoàn toàn không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với các phương tiện vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng khoáng truyền thống.

Câu hỏi 9: CHXD bán Xăng E5 bị lũ lụt làm ngập nước (mặc dù đã có phương án bảo vệ chống nước), phải xử lý Xăng E5 như thế nào?

Trả lời:

- Kiểm tra nước tự do bằng thuốc cắt xăng, cắt nước chuyên dụng tương thích với xăng sinh học.

- Tiến hành thu hồi xăng E5 bị giảm/mất phầm chất về các bể xử lý sự cố tại các kho xăng dầu để xử lý.

- Xả bỏ toàn bộ lớp nước-Etanol bị tách pha ở phía dưới đáy bể

- Lập phương án và tiến hành xử lý xăng sinh học không phù hợp cho đến khi xăng dầu đảm bảo chất lượng mới được bơm chuyển, xuất cấp cho khách hàng

- Lưu và bảo quản các mẫu xăng dầu lấy tại bể thu hồi trước và sau khi xử lý/pha chế. Thời gian lưu mẫu tối thiểu: 01 tháng.

Câu hỏi 10: Những lưu ý trước và trong quá trình tổ chức kinh doanh Xăng E5 tại CHXD?

Trả lời:

- Thực hiện súc rửa bể chứa trước khi tồn chứa, kinh doanh Xăng E5. Không tồn chứa, kinh doanh Xăng E5 tại những địa điểm hay bị ngập nước.

- Trong quá trình kinh doanh Xăng E5, cần thường xuyên kiểm tra nước tự do ở đáy bể bằng thuốc cắt xăng, cắt nước chuyên dụng tương thích với xăng sinh học. Xả triệt để nước tự do (nếu phát hiện)

- Hạn chế/không nhập hàng khi trời mưa, hoặc thực hiện dưới mái che.

- Định kỳ kiểm tra hàm lượng nước vi lượng trong xăng E5 tại bể chứa bằng thiết bị kiểm tra nhanh. Mở sổ theo dõi và kịp thời báo cáo Cty khi phát hiện những hiện tượng bất thường để phối hợp xử lý

Câu hỏi 11: Tại sao Xăng sinh học không được nhiễm nước? Khả năng ngậm nước của Xăng sinh học là gì?

Trả lời:

- Do etanol có khả năng hòa tan vô hạn trong nước nên nếu xăng sinh học bị lẫn nước (hoặc bị hấp thụ nước từ môi trường có độ ẩm cao) thì nước có thể kéo etanol ra khỏi xăng gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng khiến xăng giảm chất lượng.

- Khả năng ngậm nước của nhiên liệu: là khả năng hay lượng nước tối đa ngậm trong xăng sinh học mà không gây ra hiện tượng tách pha nước – nhiên liệu. Khả năng ngậm nước của xăng sinh học tăng thuận chiều với nhiệt độ của nhiên liệu.

Câu hỏi 12: Tại sao phải tổ chức súc rửa bể trước khi chuyển sang tồn chứa, kinh doanh Xăng E5?

Trả lời:

Xăng sinh học có khả năng hoà tan cặn (nhựa) trong bồn bể, đường ống công nghệ và hệ thống xuất nhập hàng, vì vậy các bồn chứa và hệ thống đường ống công nghệ phải được xúc rửa sạch, làm khô nước trước khi chuyển sang sử dụng tồn chứa xăng sinh học để đảm bảo chất lượng Xăng sinh học cấp ra thị trường

Cơ quan chủ quản: Bộ Công Thương - Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp số 2892/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/12/2012 Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn