Chi nhánh Xăng dầu Hà Nội tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp cơ sở năm 2023

 10:42 SA @ Thứ Tư - 27 Tháng Mười Hai, 2023

Sáng ngày 05/12/2023, Chi nhánh xăng dầu Hà Nội phối hợp với Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS Môi trường) tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu tại Petrolimex - Cửa hàng 84 (phường Phúc Lợi - Quận Long Biên - TP Hà Nội). 

Đến dự và chỉ đạo buổi diễn tập có các đồng chí là Lãnh đạo - Đại diện cho các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương như: Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội; Phòng Tài nguyên môi trường, Công an quận Long Biên; UBND, Công an phường Phúc Lợi; các đ/c Lãnh đạo, chuyên viên phụ trách nghiệp vụ công tác BVMT Công ty xăng dầu khu vực I; Ban chỉ đạo công tác Bảo vệ môi trường Chi nhánh xăng dầu Hà nội và các đ/c CHT CHXD là Đội trưởng Đội ứng phó sự cố tràn dầu cơ sở và các lực lượng tham gia diễn tập: đội PCCC&CNCH Công an quận Long Biên, Cơ sở y tế, Trung tâm SOS, lực lượng ƯPSCMT cơ sở được Chi nhánh xăng dầu Hà Nội triệu tập.

Đồng chí Nguyễn Đạt Toàn - Phó Giám đốc  - Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu khai mạc
Các lực lượng tham gia buổi diễn tập

Với tình huống giả định là: Vào lúc 09h 40 ngày 05 tháng 12 năm 2023; xảy ra sự cố tràn dầu tại Petrolimex - Cửa hàng 84 phường Phúc Lợi - Quận Long Biên – TP Hà Nội. Nguyên nhân gây ra sự cố xe bồn chở xăng dầu có trọng lượng 20m3 đang nhập hàng cho cửa hàng, trong quá trình nhập hàng do thiếu cẩn thận nên làm bật khớp nối ống nhập hàng gây ra sự cố tràn dầu. Lượng dầu DO tràn ra sân cửa hàng khoảng 1000lít và chảy xuống đường cống hạ tầng thoát nước của cửa hàng. Nguy cơ gây ra sự cố cháy nổ cao, ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Do bất cẩn trong quá trình đóng van xả của xe téc nên lái xe bị trượt ngã dẫn đến chấn thương ở vùng đầu. 

Tình huống xảy ra sự cố tràn dầu

Khi phát hiện sự cố, Ca trưởng lập tức hô hoán báo động. Cửa hàng trưởng ngay lập tức có mặt tại hiện trường sự cố, yêu cầu toàn bộ lực lượng ƯPSCTD tại cửa hàng ngừng mọi hoạt động xuất nhập hàng, hỗ trợ  đưa người bị thương về vị trí an toàn và tiến hành sơ cứu tại chỗ, gọi điện báo trung tâm y tế phường Phúc Lợi đưa người bị thương đi cấp cứu; thông báo cho người không có nhiệm vụ di chuyển khỏi vùng nguy hiểm; ngắt toàn các nguồn điện ở khu vực sự cố; triển khai các trang thiết bị phương tiện PCCC đảm bảo công tác an toàn, phân công người cảnh giới để sớm phát hiện ngăn chặn các nguồn nhiệt và các thiết bị có nguy cơ gây mất an toàn và nguy cơ gây cháy nổ theo đúng phương án PCCC đã được phê duyệt. Đồng thời tổ chức lực lượng triển khai ứng phó theo kế hoạch đã có. Đội trưởng Đội ƯPSCTD cơ sở quan sát thấy lượng dầu chảy vào khu vực rãnh thoát nước và hố thu gom tương đối lớn, có nguy cơ vượt quá sức chứa. Nhận thấy tình hình nguy hiểm, Đội trưởng Đội ƯPSCTD cơ sở lập tức báo cáo Ban chỉ huy ƯPSCTD của Chi nhánh và liên lạc với đường dây nóng của Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Long Biên để huy động, bổ sung nhân lực, phương tiện ứng phó hỗ trợ cơ sở. Sau khi nhận được tin, Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Long Biên với đầy đủ trang thiết bị, vật tư và trang bị bảo hộ nhanh chóng có mặt tại cửa hàng để kịp thời hỗ trợ.

Sau một thời gian khẩn trương, tích cực, chủ động trong công tác cứu nạn, PCCC và ứng phó sự cố tràn dầu cùng sự phối hợp nhịp nhàng với Trung tâm ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Long Biên, Trung tâm y tế phường Phúc Lợi sự cố đã được kiểm soát. 

Đây là tình huống giả định qua công tác tổ chức cũng như huy động lực lượng theo phương châm bốn tại chỗ, ba sẵn sàng để trong những tình huống xấu nhất xảy ra sự cố thì cơ sở không bị động, không bất ngờ, phòng ngừa giảm thiểu được những thiệt hại về người và tài sản.

Thông qua cuộc diễn tập, Chi nhánh xăng dầu Hà Nội đã khẳng định tính chủ động, khả năng tổ chức chỉ huy và xử lý bước đầu, huy động các lực lượng, phương tiện tham gia xử lí sự cố. Từ đó nâng cao được năng lực trong các hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu nói riêng và sự cố môi trường nói chung.  

Một số hình ảnh buổi diễn tập:

Nguồn:  Vũ Công Huân  -  Chuyên viên Phòng Quản lý Kỹ thuật- Chi nhánh Xăng dầu Hà Nội
Petrolimex Hà Nội