09:12 SA @ Thứ Ba - 10 Tháng Ba, 2020

Chiếc máy bay xuyên qua những tầng mây, rồi dần hiện ra trước mắt tôi là hình ảnh đất nước yêu dấu mà 10 năm tôi đã rời xa, để đi tu nghiệp và học tập tại Mỹ. Những mầu xanh của cây, màu vàng óng ả của lúa, màu hồng của những cánh sen và đan vào đó là hình ảnh những chú cò trắng bay trên bầu trời xanh theo hình chữ V-Victory (chiến thắng) là những dấu ấn riêng trên quê hương Việt Nam như đưa tôi về với ngày xưa ấy…

… Người con gái với đôi mắt đen nhánh, tóc cắt ngang vai, nụ cười với chiếc răng khểnh mà khi nàng cười ai cũng phải mơ màng. Nàng làm nhân viên bán xăng dầu - Công ty Xăng dầu khu vực I, thuộc Tập đoàn xăng dầu Petrolimex, mà cây xăng thì ở ngay gần cơ quan của tôi. Con trai đang tuổi cập kê nhìn thấy người con gái xinh đẹp thì ai cũng muốn làm quen và tôi cũng không phải ngoại lệ, nhưng đáp trả lại tôi chỉ là nụ cười xã giao thân thiện của một người bán hàng với khách hàng, chẳng bao giờ thèm nhìn tôi quá một phút, khi chiếc vòi được rút ra khỏi bình, hai tay nhận tiền trả của khách với nụ cười chào tạm biệt là nàng lại quay sang với người khách tiếp theo. Đôi tay của nàng cứ làm việc không ngừng nghỉ, khi không có khách thì lại ngồi sắp xếp lại tiền hàng ra từng loại 500, 200,……10, 5, các loại phiếu như phiếu lưu động, phiếu dịch vụ mà tôi nhớ ngày đấy vẫn còn sử dụng, xong lại ra dọn dẹp vệ sinh, lau chùi cửa hàng, vòi bơm, sắp xếp lại dầu nhờn. Những giọt mồ hôi lấm chấm trên trán, nàng lại nhanh chóng lau đi và tiếp tục hăng say với công việc của mình.

Quan sát nàng làm việc tôi thầm ước ao, nếu tôi may mắn lấy được nàng thì tốt quá, vì về sau nhà cửa sẽ luôn được tươm tất dưới bàn tay nhỏ xinh kia, nàng sẽ luôn đem tới cho tôi nụ cười tỏa nắng mỗi khi tôi mệt mỏi, vì nàng thân thiện với khách hàng thế cơ mà.

Một hôm có vị khách hàng nói rất to, khuôn mặt đỏ ửng, thái độ giận giữ như chực cầm được thứ gì là có thể ném ngay vào người nhân viên, vì là ca trưởng nên khi nghe thấy to tiếng nàng liền ngay lập tức chạy ra, động thái đầu tiên nàng trấn an khách hàng là cứ yên tâm tất cả mọi việc sẽ được giải quyết một cách thỏa đáng nhất, vị khách hàng như cảm thấy có người bảo vệ khối tài sản lớn của mình thì thái độ trùng xuống, cơ mặt giãn ra và bắt đầu kể lại sự việc là sau khi nhân viên cây xăng bơm hàng xong thì chiếc xe của vị khách hàng không nổ máy được, và anh ấy nghĩ rằng là đã bơm nhầm mặt hàng dầu thành xăng nên xe bị chết máy và yêu cầu hút nhiên liệu trong xe ra để kiểm tra lại, nhưng cô nhân viên cương quyết là không thể bơm nhầm được, nghe xong câu chuyện, nàng liền đề nghị với vị khách hàng là trước tiên nhân viên sẽ đẩy chiếc xe sang hiệu sửa xe ngay bên cạnh để tránh gây ách tắc cho cửa hàng, nếu là do nhiên liệu thì ca bán hàng xin chịu hoàn toàn phí tổn sửa xe và nhiên liệu hút ra, đổ bù vào. Cuối cùng kết quả không phải do đổ nhầm dầu thành xăng, mà nguyên nhân chiếc xe không nổ máy được là vì kim phun nhiên liệu bị tắc dẫn đến nhiên liệu không xuống được động cơ, vị khách vội vàng xin lỗi nhân viên bán hàng vì đã to tiếng và cám ơn sự giúp đỡ kịp thời của ca trưởng mà xe của anh ấy đã được sửa.

Đối với nàng và toàn bộ cửa hàng thì mọi công việc đều làm từ cái tâm hướng tới khách hàng, vì quyền lợi của khách hàng. Có những hôm tôi chứng kiến khi bơm xong khách hàng mới phát hiện mình quên tiền, lúng túng không biết làm thế nào, đôi mắt như cầu cứu, động lòng trắc ẩn, nàng bàn với ca và nhẹ nhàng bảo vị khách đặt lại chứng minh thư rồi về lấy tiền trả cho cửa hàng, lại có lần khi bơm xăng có một vài giọt bị rớt ra, nếu không để ý cũng không biết được, nhưng nàng vẫn nhanh tay cầm chiếc giẻ lau và lau thật sạch xe cho khách như đó là chiếc xe của mình. Từng hành động, thái độ đẹp đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khách hàng và tất nhiên trong đó có tôi- vị khách hàng trung thành, lúc nào cũng mong xe của mình hết xăng.

Ngày chia tay đi du học tôi vẫn chưa kịp bầy tỏ với nàng tấm chân tình đó, sang nước Mỹ phồn hoa, hiện đại, hệ thống bơm xăng tự động, phục vụ nhanh gọn, tiện lợi, có cả những cửa hàng tiện ích ngay bên cạnh nhưng tại sao tôi vẫn không quên được nụ cười ấy, thái độ phục vụ ân cần, niềm nở đó chính là giá trị tạo niềm tin đi cùng năm tháng…..

…. Bước xuống sân bay, tôi bảo người lái taxi chở qua chỗ nàng năm xưa, hỏi thăm chị cửa hàng trưởng thì được biết nàng đã theo chồng vào Nam, tôi xin phép được đi dạo xung quanh để ôn lại kỷ niệm cũ, cây xăng đã khoác trên mình chiếc áo mới, nhìn khang trang và hiện đại hơn rất nhiều, các công nghệ mới trên thế giới cũng dần được áp dụng như bán hàng tự phục vụ, thanh toán qua các ví điện tử, rửa xe tự động, cửa hàng tiện ích……các thao tác bán hàng của nhân viên đã được chuẩn hóa bằng 5 bước. Chỉ riêng nụ cười tươi khi phục vụ khách hàng, thái độ ân cần, quan tâm chu đáo như đối với người thân của mình, thì mãi vẫn thế, không máy móc nào có thể thay thế được.

Tôi thầm nhủ dù bây giờ nàng không còn ở đây nữa, thì tôi nguyện sẽ vẫn là tín đồ trung thành của cây xăng Petrolimex, bởi nơi đây luôn gợi nhớ những kỷ niệm về nàng, bất chợt gặp lại mái tóc ấy, nụ cười ấy ở những cô nhân viên bán xăng duyên dáng, vui vẻ, tận tình. Mãi yêu nàng , Mãi yêu Petrolimex!.

Cửa hàng xăng dầu Petrolimex Hà Nội - Xanh - Sạch - Đẹp

Nguồn:  Bùi Thị Dạ Hương  -  Chuyên viên P.KDTH Công ty
Petrolimex Hà Nội