Cửa hàng trưởng Phạm Thị Thu - Năng lực bộc lộ qua kết quả công việc

 03:18 CH @ Thứ Hai - 06 Tháng Tám, 2018

Xuất phát điểm là công nhân bán lẻ xăng dầu, với sự nỗ lực vượt bậc để nhiều năm là lao động tiên tiến, sau đó được bổ nhiệm làm Cửa hàng trưởng-Chị Phạm Thị Thu là nguồn cảm hứng phấn đấu cho các bạn trẻ trong Chi nhánh.

Chị Phạm Thị Thu - Cửa hàng trưởng CHXD số 157

Khi trò chuyện, Cửa hàng trưởng Phạm Thị Thu dễ tạo cho người đối diện một cảm giác giản dị, chân thành, đáng tin cậy. Nhưng cái vẻ bề ngoài thường không nói lên được gì nhiều mà năng lực chỉ thực sự bộc lộ qua kết quả công việc.

Nguồn cảm hứng phấn đấu cho các bạn trẻ

Rời quê lên phố năm 2008, Phạm Thị Thu trở thành công nhân bán lẻ xăng dầu ở CHXD 151 ngay giữa trung tâm thành phố Bắc Ninh. Vượt qua bỡ ngỡ ban đầu, nhanh chóng hòa nhập, Phạm Thị Thu liên tục nhiều năm liền là lao động làm việc có năng suất, chất lượng cao.

Hơn 5 năm sau đó, Chị được bổ nhiệm cửa hàng trưởng CHXD 170, đến đầu năm 2016 được điều động về làm cửa hàng trưởng CHXD 157 cho đến nay. Khi được giao nhiệm vụ, Chị nhanh chóng khẳng định được sự vững vàng trong công việc.

Chị Thu cho biết: “Em trưởng thành từ công nhân nên khá hiểu công việc bán lẻ xăng dầu, do đó cũng thuận lợi cho công việc quản lý cửa hàng”.

Sự nỗ lực thành công trong công việc ở các vị trí khác nhau của chị Phạm Thị Thu thực sự là nguồn cảm hứng phấn đấu cho các bạn trẻ trong Chi nhánh.

CHT Phạm Thị Thu hỗ trợ bán hàng cùng với CNV

Năng lực bộc lộ qua kết quả công việc

CHXD 157 nằm ở thị trấn Hồ - Thuận Thành - Bắc Ninh. Nơi đây nhu cầu xăng dầu không cao, nhưng lạicó rất nhiều cửa hàng đại lý xăng dầu,vì thế cạnh tranh hết sức gay gắt.Với sự linh hoạt, am hiểu thị trường, luôn cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ, chị Thu cùng tập thể CHXD số 157 đã khẳng định được vị thế và uy tín của Cửa hàng xăng dầu Petrolimex. Sản lượng bình quân 6 tháng 2018 của cửa hàng đạt trên 230 m3/tháng. Tuy quy mô sản lượng còn ở mức thấp, nhưng điều đáng nói là tốc độ trưởng cao đạt 16% so với cùng kỳ trên một địa bàn cạnh tranh khốc liệt và cao gấp 2,5 lần mức tăng trưởng bán lẻ chung toàn Chi nhánh. Năm 2017, cửa hàng cũng có tốc độ tăng trưởng 10% so với năm 2016.

Về phát triển thị trường, Chị cho biết vừa qua, cửa hàng đã tìm hiểu và ký được hợp đồng cấp lẻ với một chi nhánh taxi M. Việc đưa được khách hàng về với Cửa hàng không hề đơn giản, bởi khi bắt đầu tìm hiểu thì Chị khá “choáng” với tình hình khó khăn của khách hàng và biết rằng nhiều đại lý khác cũng đã từ chối khách này. Bình tâm lại, Chị nghĩ đây là khách hàng khá tên tuổi, do đó mình cần tìm hiểu kỹ càng hơnnhất là dấu hiệu phục hồi trong hoạt động kinh doanh của họ. Kết hợp nhiều thông tin có cơ sở, Chị đã mạnh dạn đề xuất với Chi nhánh để ký hợp đồng cấp lẻ dịch vụ với sự cam kết trách nhiệm cá nhân. Những cố gắng của Chị được đền đáp, khách hàng bắt đầu lấy hàng và thanh toán đều đặn, hoạt động kinh doanh của khách đã khởi sắc hơn. Nói về việc này, Chị vui vẻ cho biết: Em rất vui vì nghĩ là mình làm được một việc tốt cho mình và cho cả khách hàng.

Trong tổ chức bán hàng, Chị triển khai nghiêm túc bán hàng đầy đủ quy trình 5 bước trong CBCNV. Chính nhờ làm tốt việc này đã giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của cửa hàng; hiệu quả thấy ngay là có khách hàng là Công ty DGT đã dừng mua của đại lý khác chuyển sang mua xăng dầu của cửa hàng. Lý do chính được Anh T - Công ty DGT cho biết: “Cửa hàng bán hàng theo quy trình đầy đủ rõ ràng, rất yên tâm tin tưởng, nhân viên rất nhiệt tình, chu đáo”.

ads
CHT Phạm Thị Thu với những công việc hàng ngày

Chị Lan - Ca trưởng kiêm phụ trách công đoàn cửa hàng cho biết: Trong quản lý, chị Thu rất rõ ràng, minh bạch, nhiệt tình hỗ trợ anh em trong lúc đông khách, gương mẫu trong mọi công việc. Không chỉ đơn thuần chỉ đạo mà Chị còn trực tiếp làm mẫu để vận động anh em làm theo.

Nhận thức được vị trí Cửa hàng nằm trong phố, nơi có mật độ dân cư và phương tiện khá đông nên Chị luôn nêu cao trách nhiệm với cộng đồng, chân thành lắng nghe ý kiến phản ảnh từ nhiều phía. Cũng chính vì vậy, Chị được các cơ quan, đơn vị và các hộ dân xung quanh thấu hiểu, chia sẻ. Điều này hết sức quan trọng, bởi vì chỉ riêng việc xe ra vào lấy hàng ở trung tâm thị trấn nếu không được sự ủng hộ thì cũng là một khó khăn không nhỏ.

Lấy Bộ tiêu chí đánh giá CHT (KPI cửa hàng trưởng) làm căn cứ

Hiện nay, Công ty Xăng dầu Khu vực I thực hiện chấm điểm theo tiêu chí đánh giá cửa hàng trưởng. Bộ tiêu chí là cơ sở để đáng giá năng lực cửa hàng trưởng, là tiêu chuẩn lựa chọn, thử thách bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và đặc biệt là định hướng các mặt công tác cho đội ngũ cửa hàng trưởng. Với yếu tố cốt lõi là lấy kết quả công việc làm thước đo đánh giá năng lực.

Chấm theo kết quả 6 tháng năm 2018 thì Chị Thu đạt 85 điểm xếp thứ 4 trong toàn Chi nhánh. Theo Chị Thu, bộ tiêu chí này rất thiết thực, rất rõ ràng cụ thể theo kết quả công việc, là định hướng phấn đấu, xóa tan nỗi lo đánh giá chung chung.

CHT Phạm Thị Thu được biểu dương trong Hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2018

Theo lý thuyết quản trị thì KPI là chỉ số đánh giá thực hiện công việc, là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân. Như vậy, có thể coi bộ tiêu chí này thực sự là bộ KPI Cửa hàng trưởng.

Bộ tiêu chí cũng là những chuẩn mực cụ thể để các bạn trẻ có định hướng nếumuốn phấn đấu trở thành cửa hàng trưởng trong tương lai./.

Nguồn:  Đỗ Hoàng  -  PGĐ CNXD Bắc Ninh
Petrolimex Hà Nội