Cửa hàng xăng dầu số 150 - CN XD Bắc Ninh |
Nếu ví thương trường như chiến trường, thì trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu có thể ví Cửa hàng Xăng dầu như những mũi nhọn chủ lực tấn công chiếm lĩnh thị trường, và Cửa hàng trưởng chính là người chỉ huy. Muốn chiến thắng, điều đặc biệt quan trọng đó là có người chỉ huy giỏi. Làm thế nào để xây dựng được một lớp cửa hàng trưởng giỏi là vấn đề được Công ty và các đơn vị đặc biệt quan tâm, kiên trì thực hiện bằng nhiều giải pháp. Hội thi Cửa hàng trưởng giỏi là một trong những giải pháp đó.
Tôi sẽ là Cửa hàng trưởng giỏi – đó là quyết tâm của đội ngũ Cửa hàng trưởng tại Chi nhánh Xăng dầu Bắc Ninh khi tham dự Hội thi Cửa hàng trưởng giỏi lần thứ nhất năm 2014 của Công ty Xăng dầu Khu vực I.
Ngày 11/3/2014, Chi nhánh Xăng dầu Bắc Ninh đã chính thức thành lập Ban chỉ đạo tổ chức Hội thi Cửa hàng trưởng giỏi cấp Chi nhánh nhằm trau dồi kiến thức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý cửa hàng và lựa chọn những thí sinh xuất sắc nhất tham dự Hội thi cấp Công ty.
“Cửa hàng trưởng giỏi” là Hội thi mà Petrolimex Hà Nội sẽ tổ chức dành cho thí sinh dự thi hiện đang là Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu và các đối tượng dự nguồn. Theo kế hoạch, vòng chung kết Hội thi sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 6 năm 2014 với 12 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn từ các Chi nhánh, Xí nghiệp. Đây là Hội thi Cửa hàng giỏi lần thứ nhất, với hình thức thi có những điểm mới sinh động và hấp dẫn. Trước đó, Công ty đã tổ chức nhiều hội thi bán hàng giỏi, văn minh thương mại với đối tượng chính là công nhân bán lẻ xăng dầu.
Trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng.
Xăng dầu là mặt hàng mang tính kinh tế xã hội sâu sắc, có yêu cầu nghiêm ngặt về chấp hành pháp luật và đảm bảo an toàn. Thực tế cho thấy thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, kế hoạch sản lượng được giao cho cửa hàng năm sau cao hơn năm trước trừ trường hợp khách quan. Thế nên, để làm cửa hàng trưởng giỏi thật là khó. Chi nhánh Xăng dầu Bắc Ninh tự hào có đội ngũ cửa hàng trưởng có chất lượng. Chẳng thế mà nhiều Cửa hàng trưởng vừa nghỉ hưu thì lập tức đã có đại lý bán lẻ xăng dầu đánh tiếng mời về làm quản lý.
Để hoàn thành nhiệm vụ tốt của mình, Cửa hàng trưởng phải có đầy đủ các kiến thức chuyên môn tổng hợp như: thiết bị công nghệ, thương phẩm, giao nhận, an toàn phòng chống cháy nổ và môi trường, quản lý bán hàng, sử dụng phần mềm, cung cấp một số dịch vụ cho ngân hàng PG Bank … Điều đặc biệt không thể thiếu là khả năng phản ứng nhanh với các tình huống đột xuất. Thực tế cho thấy không phải Cửa hàng trưởng nào cũng nắm chắc hết các kiến thức nghề nghiệp cũng như va vấp hết các tình huống. Mỗi cửa hàng có một đặc điểm riêng nên có tình huống xẩy ra nhiều ở cửa hàng này nhưng rất ít ở cửa hàng khác, thậm chí không có.
Hội thi kỳ vọng sẽ đạt được mục đích trau dồi kiến thức nghề nghiệp, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực cho Cửa hàng trưởng và đội ngũ kế cận, tăng cường công tác tuyên truyền chế độ chính sách và pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.
Luyện tập để phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi!
Tác động lan tỏa
Hiểu rõ thực tế công việc của Cửa hàng trưởng là điều hết sức bổ ích đối với các lớp quản lý từ lãnh đạo, trưởng/phó phòng đến đội ngũ chuyên viên làm công tác chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó giúp việc chỉ đạo, quản lý, điều hành, đôn đốc, hướng dẫn sát với thực tiễn hơn. Các công nhân bán lẻ xăng dầu cũng hiểu đặc điểm công việc để hợp tác và chia sẻ nhiều hơn với các “sếp” của mình là cửa hàng trưởng. Vì vậy Hội thi có tác động rất tích cực sâu rộng trong đội ngũ CBCNV.
Khách hàng mua xăng dầu đa dạng, nhiều thành phần. Có khách hàng là cơ quan doanh nghiệp lấy hàng theo hợp đồng dịch vụ và thanh toán đúng cam kết, nhưng cũng có những trường hợp vì nhiều lý do nên để phát sinh dư nợ vượt định mức mà cửa hàng trưởng là người phải trực tiếp đi đôn đốc thu hồi nợ. Các khách hàng cá nhân mua lẻ thì có người ý thức tốt, có người còn xuề xòa chưa nhận thức hết nguy hiểm cháy nổ nên dễ gây mất an toàn, và có cả đối tượng “xã hội” luôn rình rập mọi sơ hở để gây rối ANTT. Chị Thơm một Cửa hàng trưởng khu vực thành phố Bắc Ninh cho biết: Ở cửa hàng mình là người đứng mũi chịu sào, phải luôn sẵn sàng xử lý kịp thời mọi tình huống.
Đội ngũ nữ cửa hàng trưởng CNXDBN trong chuyến hành trình về nguồn thăm Pắc Bó, Cao Bằng, tháng 3 năm 2014 |
Hồi hộp và lo lắng
Nhận được kế hoạch tổ chức Hội thi, nhiều Cửa hàng trưởng tỏ ra hồ hởi, phấn khởi, song kèm theo đó là những tâm tư.
Chị Hạnh là Cửa hàng trưởng trẻ tại một cửa hàng ờ thành phố Bắc Ninh hồ hởi cho biết: Em rất thích tham gia Hội thi vì em hát được nên không lo lắm về phần năng khiếu, nhưng em lo nhất là phần trả lời tình huống, nếu không trả lời được thì xấu hổ lắm.
Cũng nhiệt tình hưởng ứng tham gia Hội thi, anh Thọ một Cửa hàng trưởng khá nhiều kinh nghiệm tại khu vực Gia Bình cho biết rất tự tin về phần kiến thức xử lý tình huống, chỉ lo phần thi năng khiếu và đặc biệt rất ngại với các cửa hàng khác vì sản lượng cửa hàng mình còn thấp, tăng trưởng chậm.
Nhưng xét cho cùng lo lắng cũng có mặt tích cực của nó, vấn đề là sự lo lắng đó ở mức độ vừa đủ cần thiết để người ta phải chú tâm hơn và đó chính là động lực, chỉ có điều đừng lo lắng quá mức để thành trở ngại. Lúc này là vai trò của Ban Chỉ đạo Hội thi và tổ chức Công đoàn phải tập trung chỉ đạo sát sao, động viên, khích lệ, cổ vũ phong trào.
Không nói cũng biết, sẽ có nhiều dự đoán về kết quả giải, nhưng có điều chắc chắn rằng, cuộc thi sẽ làm giàu thêm kiến thức cho mỗi thí sinh, và để đạt giải cao phải có sự đầu tư công sức, nỗ lực lớn của người dự thi sự quan tâm sát sao của Ban Chỉ đạo và sự nhiệt tình cổ vũ của CBCNV.
Chủ nhân của các giải thưởng là ai? Đơn vị nào sẽ đạt nhiều giải? Hãy chờ đợi, mọi việc sẽ ngã ngũ vào kỳ thi chung kết tháng 6 năm 2014 tại Công ty./.