Thực hiện kế hoạch số 215/PLXKVI-CĐ ngày 24/02/2022 về việc tổ chức cuộc thi ảnh “nét đẹp người lao động Petrolimex Hà Nội” và clip “mái nhà chung Petrolimex Hà Nội thân yêu” do Ban Chấp hành Công đoàn Công ty phối hợp với Ban biên tập website Công ty tổ chức.
Ông Lưu Tiến Dũng- Phó Giám đốc Công ty, trưởng Ban giám khảo, trưởng Ban tổ chức cuộc thi
Ban giám khảo cuộc thi
Thay mặt Ban tổ chức, đồng thời là Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, tôi có những đánh giá và chia sẻ cảm nghĩ về cuộc thi như sau:
Cuộc thi đã được đông đảo Người lao động (NLĐ) trong Công ty đón nhận, tham gia hưởng ứng một cách tích cực, nhiệt tình. Thông qua các tác phẩm dự thi, chúng ta đã tìm thấy nhiều hình ảnh, thước phim đẹp phản ánh cuộc sống, công việc của NLĐ. Với những NLĐ chỉ quen công việc sản xuất và phục vụ sản xuất kinh doanh tưởng chừng việc cầm máy quay và chụp ảnh sẽ rất khó khăn, đặc biệt là tác nghiệp trong môi trường hẹp là ngành, nghề xăng dầu. Tuy nhiên, bằng lòng yêu nghề, với trách nhiệm và sự nhiệt huyết của các tập thể, cá nhân trong toàn Công ty đã minh chứng NLĐ của Petrolimex Hà nội không chỉ giỏi sản xuất kinh doanh mà còn là các “nghệ nhân” sáng tạo từ góc máy, khuôn hình đến ánh sáng sinh động trong các tác phẩm dự thi. Vớinhững góc quay, góc máy nghệ thuật đã truyền tải được hình ảnh NLĐ hết sức chân thực nhưng cũng đầy sức hấp dẫn, thu hút truyền thông.
Có thể nói, cuộc thi đã mang một luồng gió mới, thổi hồn vào hình ảnh những NLĐ Petrolimex Hà Nội, để chúng ta được ngắm chính mình, được tôn vinh nét đẹp mà mỗi CBCNV trong Công ty vốn đã có, đó là nét đẹp tạo sự gắn bó trong ngôi nhà chung nghĩa tình Petrolimex Hà Nội.
Sau 50 ngày triển khai, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 178 bức ảnh. Ban giám khảo đã sơ tuyển để đăng trên Website của Công ty 103 ảnh và 11 clip với nội dung phong phú, sinh động. Trong đó, tác phẩm ảnh có lượng tương tác nhiều nhất là “Kế toán là công việc thú vị nhất” với số lượt tương tác là 23.713 lượt, tác phẩm clip có số lượng tương tác nhiều nhất là “Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu – Sáng tạo đổi mới, lan tỏa để tiến xa hơn” với 15.666 lượt tương tác.
Sự vận dụng sáng tạo rất trẻ của các tác phẩm đã mang đến luồng sinh khí mới tươi vui trong cuộc sống lao động. Ai cũng nghĩ môi trường xăng dầu tưởng chừng khô khan, nặng nhọc nhưng vượt lên tất cả, người lao động Petrolimex Hà Nội đã thể hiện sự yêu nghề khi vận dụng những lời ca, bài hát trữ tình để uyển chuyển mô tả công việc kinh doanh có tính cạnh tranh hết sức khó khăn, lạc quan nỗ lực phấn đấu để có được thành quả cao hơn kỳ vọng; hay là sự vận dụng giai điệu của bản nhạc ráp hiện đại, tiết tấu nhanh vào cuộc sống văn phòng luôn gắn bó thân thương, chia sẻ lúc khó khăn cũng như khi thuận lợi. Các tác phẩm dự thi đều hướng đến công việc bình thường thầm lặng, vất vả của ngành nghề nhưng luôn truyền đi thông điệp tự hào mình là người lao động của Petrolimex Hà Nội.
Các tác phẩm ảnh và clip đều được thể hiện công phu, tâm huyết để truyển tải thông điệp Petrolimex Hà Nội là ngôi nhà chung mà ở đó nét đẹp của NLĐ thể hiện qua sự đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình. Từ đó, tạo nên sức mạnh tập thể từ lãnh đạo Công ty đến người lao động qua các thế hệ, đã vượt qua thử thách gian khó của 66 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành để có ngày hôm nay một Công ty Xăng dầu Khu vực I bề thế, hiên ngang phát triển trong cơ chế thị trường với cơ sở hạ tầng khoa học công nghệ đứng tốp đầu trong các doanh nghiệp trong địa bàn.
Với sự sáng tạo, trách nhiệm cao của các tập thể, cá nhân tác giả, chất lượng của các tác phẩm dự thi; với số lượng ảnh và clip gửi dự thi nhiều và trong thời gian ngắn, Ban giám khảo hết sức khó khăn khi xem xét, lựa chọn để tìm ra các tác phẩm có giá trị cao, đúng tiêu chí cuộc thi; phục vụ công tác truyền thông không phải chỉ hôm nay mà còn là truyền thống ngành nghề cho nhiều năm sau. Mặt khác, thành viên trong Ban tổ chức, Ban giám khảo cũng không có nhiều kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này nên đây là những khó khăn mà mỗi thành viên Ban tổ chức, Ban giám khảo đã phải ngày đêm học hỏi, trao đổi tư vấn để hoàn thành nhiệm vụ được Công ty tin tưởng giao cho.
Do lần đầu tham gia cuộc thi ảnh và clip, hầu hết CBCNV- người lao động trong Công ty chưa có kinh nghiệm, chưa được tìm hiểu và làm quen với môi trường nghệthuật này. Vì vậy, một số tác phẩm dự thi không tránh khỏi những thiếu sót như: quá chú trọng giới thiệu về sự ra đời, hoạt động của đơn vị; không bám sát vào chủ đề cuộc thi; nhiều tác giả ảnh và nhân vật ảnh tuy chất lượng khá nhưng trùng lặp nội dung thể hiện nên cũng chỉ được chọn một ảnh hoặc bộ ảnh theo tiêu chí cuộc thi; có những ảnh/bộ ảnh bố cục tương đối ổn nhưng thiếu đi nét sinh động, “thần thái” trong cuộc sống NLĐ; có ảnh lại sơ sài trong bố cục nghệ thuật;…
Ai cũng biết mỗi tác phẩm ra đời đều là đứa con tinh thần của tác giả. Tuy nhiên, theo điều lệ cuộc thi, các tác phẩm được giải hôm nay sẽ là tài sản văn hóa của Công ty. Vì vậy việc đổi tên hay sử dụng vào các ấn phẩm trong Công ty, sử dụng vào mục đích truyền thông sau này là hợp lệ và đúng quy định.
Điều cuối cùng tôi muốn nói: cuộc thi nào cũng mong muốn được đông đảo mọi người tham gia, tác phẩm nào cũng mong được nhiều người biết đến! Chúng ta đã tổ chức rất nhiều cuộc thi từ Văn hóa thể thao, ATVSLĐ đến các cuộc “thi hát Karaoke”, thi “Phụ nữ tài năng duyên dáng”, cuộc thi “Cửa hàng trưởng giỏi”, thi “Bán hàng văn minh thương mại” và gần đây nhất là cuộc thi “Viết về ngôi nhà Petrolimex Hà Nội thân yêu”,... Sau mỗi cuộc thi, tôi nhận thấy từng cá nhân, tập thể đã tự tin hơn, trưởng thành hơn, yêu nghề hơn. NLĐ của Công ty chúng ta rất năng động, tháo vát khi hóa thân vào nhân vật, họ đã thể hiện ý tưởng rất chuyên nghiệp. Kết quả ngày hôm nay phản ánh đúng sự nỗ lực phấn đấu, đầu tư của từng cá nhân, đơn vị trong hưởng ứng tham gia phong trào.