Truyền thống tạo nên thương hiệu

 08:07 SA @ Thứ Ba - 23 Tháng Ba, 2021

Nếu nhìn con số, chắc hẳn ai cũng phải giật mình về sự lao động của chúng tôi- những công nhân bán xăng dầu. Để đạt được sản lượng trung bình 1.500 lít trong ca làm việc của mình, một nhân viên tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải phục vụ cho 517 lượt xe máy, làm việc với tư thế đứng suốt ca bán hàng và đi bộ khoảng 2 km, di chuyển vòi xăng hơn 1.000 lần, tương đương với khối lượng nâng hạ trên tay 1.240 kg, bóp cò bơm hơn tới 500 lần, nhận và trả tiền gần 800 lượt, trao đổi hơn 2.000 câu thoại với khách hàng.

Nặng nhọc hay không thì các con số đã nói lên tất cả, rồi còn làm bạn với mưa nắng, khói bụi, tiếng ồn…, một môi trường và không gian làm việc khá vất vả. Nhiều cửa hàng bán hàng 24/24 giờ thì lại càng vất vả hơn. Phức tạp nữa là khâu giao tiếp với khách hàng, người đúng mực chia sẻ và thông cảm có, lịch sự có, dễ tính có, khó tính có, đôi khi thật khó gọi là gì. Vậy nên, gần đây, có xu hướng người lao động nghĩ đến những lựa chọn khác về nghề nghiệp.

Cái khó nhất của chúng tôi là khi khách hàng chưa có ý thức tốt trong việc đảm bảo an toàn tại cửa hàng xăng dầu, khi được NVBH nhắc nhở không hút thuốc hay nghe điện thoại trong khu vực bán hàng còn có những khách hàng mang tâm lý mình là “thượng đế” nên đôi khi có những hành vi, cử chỉ và nặng lời với NVBH. Những lúc như vậy làm cho mình suy tư mệt mỏi, nhưng chúng tôi vẫn động viên nhau vượt qua vì dù sao đó cũng là thiểu số là rất nhỏ so với lượng khách hàng luôn nở nụ cười động viên những “ người làm dâu trăm họ”.

AD

Chị Đoàn Thị Việt Hương - Công nhân bán lẻ Petrolimex -Cửa hàng 80

Mặc dù có nhiều khó khăn vất vả nhưng tôi cũng hiểu rằng cuộc sống không có việc gì mà không vất vả không có thử thách thậm chí hy sinh vì vậy để vượt lên để chủ động Petrolimex chúng tôi ngoài việc chủ động có nhiều giải pháp đào tạo nhân viên bán hàng theo đúng quy trình và xây dựng nét đẹp văn minh trong giao tiếp với khách hàng. Quy trình bán hàng gồm 5 bước, câu nói CÁM ƠN, XIN LỖI... luôn thường trực trong mỗi nhân viên làm hoàn thiện hơn những cố gắng của một nhân viên bán xăng dầu để đáp ứng yêu cầu vui lòng khách đến vừa lòng khách đi.

Bên cạnh đó, từng cửa hàng nghiên cứu, đề xuất tổ chức phân luồng cho hợp lý, khoa học và thực hành theo nguyên tắc 5S để khách vào mua hàng kịp thời, không phát sinh những xung đột không đáng có giữa khách hàng với nhau và giữa người công nhân với khách hàng. Đào tạo công nhân những chuẩn mực khi giao tiếp. Đây là nhân tố quan trọng hình thành Văn minh thương mại của Petrolimex. Áp dung công nghệ mới trong quản lý như lắp đặt hệ thống quản lý mã bơm, đo bể tự động, camera giám sát tại các cửa hàng. Việc lắp camera này có nhiều ý nghĩa, ngoài việc kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh trong cửa hàng với mục tiêu an toàn. Nhưng cũng là giải pháp theo dõi, ghi hình lại toàn bộ hoạt động của cửa hàng. Thậm chí là kiểm soát công nhân, kiểm soát những hành vi xã hội xảy ra ở cửa hàng.

Bạn hãy dành một ngày tiếp xúc với nhân viên các cửa hàng bán lẻ xăng dầu để thực sự thấu hiểu nỗi vất vả của họ. Chẳng thế mà Nhạc sỹ Lê Hàm có bài hát về xăng dầu với giai điệu mang âm hưởng dân ca xứ Nghệ có câu:“Như bao con suối lặng thầm về sông, như bao dòng sông xuôi về êm ả, xăng dầu của ta như con suối bao la, xăng dầu của ta đi khắp mọi quê nhà…Làm nghề xăng dầu như làm dâu trăm ngã, biết bao vất vả nào ai biết ai hay, từ những bàn tay xăng dầu…..” Người ta nói làm dâu một họ đã là vất vả rồi mà đây còn “làm dâu trăm ngã” như nhạc sỹ Lê Hàm nói thì còn khó hơn bội phần. Nhưng lạ thay, những nỗi niềm là thế, chúng tôi đều tự hào là người công nhân xăng dầu với truyền thống của Petrolimex.

Có lần Mẹ tôi sau một buổi đi làm mệt mỏi là thế vất vả là thế khi tôi hỏi mẹ ơi mẹ có mệt không ! sao mẹ không tìm việc khác mà làm ? Gạt mồ hôi trên trán mẹ ôm tôi và nói “Mẹ mệt mà vui con ạ nếu được chọn lại mẹ vẫn chọn nghề này thôi vì mẹ đã tìm thấy ngôi nhà thứ 2 của mình” giờ đây sau mấy chục năm gắn bó từ Mẹ đã truyền lại cho tôi niềm tự hào truyền thống lòng yêu nghề. Tiếp bước các thế hệ đi trước lớp công nhân chúng tôi hôm nay đã làm lên một thương hiệu - Thương hiệu “PETROLIMEX HÀ NỘI” đang ngày đêm tận tình góp phần vào sự chuyển động năng động của Thủ đô.

Nguồn:  Đoàn Thị Việt Hương  -  Công nhân bán lẻ xăng dầu Petrolimex - Cửa hàng 80
Petrolimex Hà Nội