"Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay
Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy"
- Nguyễn Bính-
Tháng ba, tiết trời còn vương vấn sắc xuân mơn mởn như cô gái son sắc ở tuổi hai mươi.
Nhớ tuổi tôi hai mươi ngày ấy!
Cái thủa ban sơ khi mới rời ghế nhà trường, và cái duyên đưa tôi đến với nghề như một điều tự nhiên và như định mệnh của sự gắn bó.
Thấm thoắt thoi đưa, mười tám năm thoáng vèo trôi, tựa như mới ngày nào đó với bao sự ngỡ ngàng của những ngày đầu đi làm.
Ngày ấy, khi kinh tế thị trường còn trong giai đoạn đang hình thành, chuyển đổi, cửa hàng xăng dầu 88 cũng không nằm ngoại lệ với những khó khăn riêng, cơ sở vật chất còn thiếu thốn và xuống cấp, những ngày mưa về hạt mưa tí tách rơi dột giữa khu vực bán hàng. Nhân viên cửa hàng vốn vất vả, hai bên lối vào mua xăng luôn bị ngập mỗi lúc trời mưa cũng khiến khách hàng vất vả không kém.
Và rồi còn vô vàn những thử thách khác, từ việc tiếp xúc khách hàng, chuyện vui, chuyện buồn cũng từ nơi ấy…Đối với vị trí nhân viên tại khâu bán lẻ, nơi mang đầy sự tế nhị, tinh tế và nhạy cảm bởi giao tiếp trực diện giữa con người với con người, với xã hội thu nhỏ: có khách hàng thoải mái dễ chịu, cũng có khách hàng nóng nảy, ít ôn hòa… đã rèn luyện cho tuổi trẻ căng tràn cá tính, sự nông nổi và cái tôi trong con người tuổi hai mươi ấy biết trầm lại để lắng nghe, thấu hiểu, và nhận lại sự hài lòng từ khách hàng. Những bài học hết sức bình dị nhưng cũng rất đỗi sâu sắc khiến cái “duyên nghề” nơi tôi bám rễ và gắn bó với ngành. Những bài học kinh nghiệm xử lý tình huống tại chỗ, kinh nghiệm của những thế hệ đi trước truyền đạt lại thế hệ sau tôi luyện cho tôi một con người trưởng thành, dày dạn hơn.
Năm tháng qua đi, với công sức của bao thế hệ cán bộ công nhân viên, Petrolimex- Cửa hàng xăng dầu 88 giờ đã khoác lên mình chiếc áo mới khang trang, với những cột bơm, máy móc thiết bị hiện đại. Phong trào thi đua thực hiện sắp xếp nội khiến bộ mặt cửa hàng càng thêm văn minh, Xanh Sạch Đẹp. Tôi của hôm nay, tự tin trong đối thoại và giao tiếp với khách hàng, chuyên nghiệp trong phong cách, tác phong giao dịch bằng “Nhất thể hóa quy trình bán hàng năm bước tại Cửa hàng xăng dầu Petrolimex”.
Petrolimex lối quen
Mình hẹn nhau sớm tối
Thong dong, chậm hay vội
Xếp ngay ngắn thành hàng(1)
Mời xác nhận thông số(2)
Bơm đúng đủ yêu cầu(3)
Mời xác nhận lần nữa(4)
Nhận tiền và cảm ơn(5)
Rất nhiều thứ đã đổi thay, chỉ có sức trẻ và nhiệt huyết thì vẫn như ngày nào, luôn căng tràn, giúp chúng tôi gắn kết và vững tin trong lao động theo các định hướng của lãnh đạo đã vạch định nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và đặc biệt gây dựng, củng cố niềm tin yêu của khách hàng, xây dựng văn hóa Petrolimex Hà Nội.
Mười tám năm gắn bó Cửa hàng. Một con số tròn trĩnh đẹp đẽ sắc xuân với bao thăng trầm, vui buồn của công việc và cuộc sống. Mười tám năm, quãng thời gian không dài nhưng cũng không phải ngắn đối với cuộc đời một con người. Có thể nói, thanh xuân của tôi đã gửi trọn nơi đây, đó là khoảng thời gian thật tươi đẹp và hạnh phúc, nơi chân trời rộng, nơi chênh vênh của tuổi trẻ với những vấp váp để trưởng thành, nơi nuôi dưỡng những hoài bão và khát khao.
Vậy đấy, các đồng nghiệp trẻ của tôi ơi, khi mà mọi thứ đang ở độ đẹp nhất, hãy sống và cống hiến hết mình nơi con tim đã chọn. Với riêng tôi, Petrolimex – tôi đã gửi trọn Thanh xuân nơi ấy, với bao cung bậc cảm xúc cho tôi trân trọng con người trưởng thành hôm nay.
Hà Nội, tháng ba, dẫu đang còn thiếu cái hơi ẩm của mưa bụi, Bạn đang đứng ở nơi đâu lúc này? Còn tôi, tôi vẫn đang đứng ở góc phố tuổi hai mươi, dẫu chỉ là một nơi góc phố nhỏ đã từng đi qua cũng đủ níu chặt con tim mình vương vấn: “Tôi mãi hai mươi.”
*****
* Ghi chú: Quy trình bán hàng năm bước tại CHXD Petrolimex
(1)Bước 1: Hướng dẫn khách hàng vào vị trí, chào hỏi và xác nhận nhu cầu của khách hàng.
(2)Bước 2: Mời khách hàng xác nhận màn hình cột bơm đang ở số "0".
(3)Bước 3: Bơm hàng đúng, đủ theo yêu cầu của khách hàng.
(4)Bước 4: Mời khách hàng xác nhận màn hình cột bơm trước khi thanh toán.
(5)Bước 5: Nhận và xác nhận số tiền, cảm ơn khách hàng