Những năm gần đây, với sứ mệnh trở thành Tập đoàn năng lượng hàng đầu Việt Nam, Petrolimex đã nỗ lực không ngừng, cung cấp tới người tiêu dùng những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, hướng tới nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường và được quốc tế biết đến là một đối tác tin cậy, tiềm năng. Theo Nielsen, Petrolimex xếp thứ 616 trong 1.000 doanh nghiệp hàng đầu châu Á năm 2017, đứng thứ 3 trong số 11 doanh nghiệp Việt lọt vào tốp này. Petrolimex cũng từng được Forbes vinh danh là một trong 40 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu tốt nhất với quy mô doanh thu thuộc top dẫn đầu trong năm 2018.
Những thành tựu nổi bật trên là thành quả của sự nỗ lực không ngừng trong nhiều năm qua của tập thể lãnh đạo và người lao động Petrolimex, trong đó có đóng góp quan trọng của tập thể người lao động Petrolimex Hà Nội. Chúng tôi hiện đang cùng vị “Thuyền trưởng” của mình - Ông Trần Đắc Xuân, Chủ Tịch kiêm Giám đốc Công ty, nỗ lực đảm bảo mạch chảy xăng dầu thông suốt phục vụ xây dựng và phát triển đất nước, góp phần đưa thương hiệu Petrolimex tự hào vững bước tiến xa hơn. Cán bộ công nhân viên Công ty luôn dành cho Ông những tình cảm đặc biệt. Với riêng tôi, Ông là một vị lãnh đạo có tâm, có tầm, luôn đề cao trách nhiệm và hiệu quả công việc nhưng cũng là một người rất trọng tình cảm. Nhiệt huyết, dấn thân, chấp nhận thách thức- là các tố chất thể hiện rõ ở vị “thuyền trưởng” này.Còn nhớ những năm đầu khi mới nhận nhiệm vụ tại Công ty, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam còn nhiều khó khăn, xăng dầu là một ngành kinh doanh có điều kiện, | Ông Trần Đắc Xuân - Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Hà Nội |
Ông phải đối mặt với quá nhiều phức tạp bởi cơ chế thay đổi của các cơ quan chức năng, ban, ngành liên quan PCCC, môi trường, an ninh, đô thị… và những cạnh tranh, thách thức không nhỏ trong thời kỳ mở cửa, hội nhập. Nhưng dường như những khó khăn đó càng khiến Ông và CBCNV toàn đơn vị càng quyết tâm vượt khó. Tôi chắc rằng, những khó khăn thời điểm ấy chính là động lực thôi thúc Ông phải nghĩ, phải làm, để giúp doanh nghiệp đứng vững.
Ông là một người rất đặc biệt. Sự giản dị từ con người Ông khiến cho tôi cũng như những người khác cảm thấy bất ngờ, bởi chính con người giản dị ấy lại có thể đưa ra được những ý tưởng táo bạo không ngờ. Có thể kể đến ý tưởng lạ lùng mà hiệu quả cao như khi ông mạnh dạn đầu tư vào quảng cáo thương hiệu. Đó là nâng cấp, làm mới, sửa chữa các cửa hàng: Công ty đẹp hơn, toàn bộ cửa hàng theo diện mạo mới, đồng bộ, quy chuẩn, khang trang, thiết bị, công nghệ hiện đại, an toàn. Hình thức “quảng cáo” thiết thực này tạo được niềm tin với khách hàng, đó cũng chính là sự tôn trọng đầu tiên dành cho khách khi đến mua xăng dầu của Công ty, khẳng định vị thế, xây dựng nền tảng vững chắc để cạnh tranh trên thị trường.
Một ý tưởng nữa cũng “độc, lạ” không kém của Ông, đó là triển khai hình thức bán hàng tự phục vụ tại các cửa hàng. Đây là hình thức bán hàng lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam nên ban đầu gặp không ít khó khăn: những ý kiến e ngại sợ không phù hợp với thị trường và văn hóa người Việt, khách hàng bỡ ngỡ chưa quen, sợ bẩn tay, sợ tràn vãi, sợ cháy nổ, nhân viên thì sợ khách tự bơm xăng thì mình…lấy đâu ra việc mà làm. Nhưng thực tế đã chứng minh Ông có lý, sau hơn 4 năm, hình thức bán xăng dầu tự phục vụ ngày càng được đông đảo khách hàng tín nhiệm, sản lượng và năng suất lao động tăng trưởng “không tưởng”. Không chỉ Công ty có lợi khi tiết kiệm được chi phí mà khách hàng cũng được chia sẻ nhiều lợi ích. Ngoài việc được trải nghiệm công nghệ hiện đại, tự kiểm soát lượng hàng khi mua, khách còn được hưởng ưu đãi và nhiều phần quà hấp dẫn. Là công nhân trực tiếp bán hàng, chúng tôi biết, khách hàng luôn mong muốn được “ưu tiên”, được quan tâm và hay so sánh với cửa hàng khác. Trong khi các “đối thủ” cạnh tranh ngày càng nhiều, mình không có những cái mới, khác biệt, tốt hơn thì làm sao giữ khách được… Và rồi ý tưởng của Ông như một phép mầu bởi hình thức bán hàng tự phục vụ đã đáp ứng được nhiều điều rất thực tế.
Cũng chính Ông là người luôn duy trì được sự gắn bó và nhân lên tình yêu nghề của người lao động với doanh nghiệp. Ông chăm chút cho đời sống công nhân bằng nhiều hình thức như: lương năm sau cao hơn năm trước, làm tốt được ghi nhận, tôn vinh, được đi tham quan học tập trong và ngoài nước, được tham gia nhiều hoạt động phong trào, được chia sẻ, thăm hỏi những lúc khó khăn, hoạn nạn... từ đó, tạo sự đoàn kết trong tâm mỗi người. Tôi nhớ mãi trong một lần dự “Hội nghị người lao động” của Công ty, Ông nói với các cộng sự của mình: “Các đồng chí hãy gồng mình mà kiếm nhiều việc về cho công nhân, đấy mới là việc làm có ý nghĩa, và như vậy chúng ta mới hoàn thành một phần công việc của mình”. Và tại nhiều hội nghị cấp cao hơn, Ông đã không màng đến thể diện của mình, mạnh dạn bảo vệ người lao động, bảo vệ đến cùng những quan điểm đúng.
Sự thật là, dù tôi không biết nhiều về Ông, nhưng là công nhân của Ông nên tôi có một đôi điều cảm nhận này. Tôi nghĩ, Ông đã trao được tình cảm của mình tới người lao động, truyền được nhiệt huyết, tình yêu đối với công việc, với ngành nghề, khiến người lao động hăng say hơn, toàn tâm hơn, nhiệt huyết hơn.
Dù rằng trên hành trình đi đến tương lai còn nhiều sóng gió, thử thách, chúng tôi vẫn vững tin rằng, vị “thuyền trưởng” sẽ tiếp tục lan tỏa ngọn lửa nhiệt tình, có thêm nhiều bước đi đúng đắn, hiệu quả để đưa Petrolimex Hà Nội phát triển hơn. Chúng tôi luôn đặt trọn niềm tin!