Để cửa hàng xăng dầu luôn gọn, sạch, bố trí khoa học

Nguyễn Đức ĐiềnPhó Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ - Petrolimex Hà Nội
10:13' SA - Thứ ba, 05/07/2016

Bí quyết để cửa hàng luôn gọn ghẽ, sạch sẽ, bố trí khoa học thật đơn giản: Cửa hàng trưởng tâm huyết, trách nhiệm, vì tập thể cửa hàng; công nhân viên đồng lòng, quyết tâm thực hiện và thực hiện thường xuyên, liên tục.

Để chuẩn bị triển khai thực hiện chỉ đạo của Công ty về sắp xếp, duy trì trật tự nội vụ tại nơi làm việc, chúng tôi đến CHXD số 87 khảo sát và chỉ đạo triển khai. CHXD số 87 có vị trí nằm ngay tại ngã ba đầu cầu Đuống, nơi có nhiều phương tiện qua lại, nhất là các phương tiện chở đất cát, vật liệu xây dựng, môi trường suốt ngày khói bụi. Với diện tích chỉ 400 m2, nhưng sản lượng bán lẻ xăng dầu đạt trên 450 m3/tháng. Tôi thầm nghĩ: chắc có rất nhiều việc phải làm với cửa hàng đây. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, các công việc diễn ra thật nhanh chóng, suôn sẻ. Bởi từ khu vực văn phòng, đến khu vực bán hàng, thậm chí cả gầm cầu thang khu vực để máy phát dự phòng, tất cả các trang thiết bị, công cụ dụng cụ được sắp xếp gọn gàng, mọi nơi, mọi thứ đều sạch sẽ, tinh tươm.

Tôi nghi ngại thăm dò Cửa hàng trưởng Đào Thị Nguyệt:

- Cửa hàng có thường xuyên duy trì được như này không? hay chỉ có hôm nay biết có bọn anh xuống cửa hàng mới tiến hành sắp xếp lại nội vụ và vệ sinh cửa hàng.

Chị Nguyệt trả lời ngay: Không! Đó là tình trạng thường xuyên của cửa hàng em anh ạ!

Như để minh chứng cho lời nói của mình, Cửa hàng trưởng bộc bạch suy nghĩ và cách làm của cửa hàng để tạo dựng và duy trì việc sắp xếp nội vụ gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ:

- Trước tiên cửa hàng xác định chỉ cần sử dụng cơ số trang thiết bị, công cụ, dụng cụ vừa đủ, đảm bảo đúng quy định và đáp ứng nhu cầu làm việc của cửa hàng. Những thứ không thật cần thiết, đã thay thế đều được loại bỏ ngay.

- Tuy về số lượng chỉ là vừa đủ, nhưng việc bố trí, sắp xếp các trang thiết bị, công cụ dụng cụ cũng là bài toán khó. Với diện tích chật hẹp, số trang thiết bị, công cụ dụng cụ khá nhiều, nhưng việc bố trí, sắp đặt vừa phải đáp ứng các quy chuẩn của nhà nước, đảm bảo nguyên tắc dễ thấy, dễ lấy, dễ sử dụng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ đồng thời phải khoa học. Cửa hàng có sơ đồ sắp xếp nội vụ để mọi người thống nhất thực hiện, tuân thủ nguyên tắc: lấy ở đâu, dùng xong trả lại đúng chỗ đó ngay.

- Còn về vệ sinh nơi làm việc thì phải thực hiện phương châm thường xuyên liên tục, có phân công, phân nhiệm vụ cụ thể: việc gì? làm khi nào? ai làm? ai giám sát?. Với tinh thần phát huy sức mạnh tập thể, cửa hàng đã phân công hợp lý công việc cho từng người, từng ca. Các cá nhân trong ca đôn đốc, giám sát và hỗ trợ lẫn nhau. Các ca giám sát lẫn nhau thông qua bàn gia ca bao gồm cả bàn giao công tác sắp xếp nội vụ, vệ sinh nơi làm việc – chi khi nào đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ mới nhận. Ngoài việc CHT thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, thì khi họp cửa hàng định kỳ hàng quý, nội dung này cũng đưa vào chương trình. Trong đó chú trọng đánh giá biểu dương những cá nhân, tập thể thực hiện tốt, nhắc nhở nhưng cá nhân, ca thực hiện chưa tốt, hoàn thiện và đề ra các giải pháp thực hiện tốt hơn.

- Tôi hỏi: Nhưng anh chị em chỉ làm đối phó, cho rằng cửa hàng trưởng nói thì dễ, làm mới khó thì sao?

Chị Nguyệt cười nói:

- Đúng là phải để anh chị em tự giác thì mới có kết quả. Muốn vậy bản thân cửa hàng trưởng phải gương mẫu, làm trước và cùng làm với anh chị em. Nhất là những việc liên quan trực tiếp đến bản thân phải tự làm và làm thật tốt. Ví như việc sắp xếp hồ sơ, tài liệu của cửa hàng, Em phải suy nghĩ tìm ra cách sắp xếp sao cho vừa gọn gàng, vừa dễ tìm. Anh thấy đấy cửa hàng Em chỉ có 1 tủ tài liệu và đựng tất cả hồ sơ, tài liệu, văn phòng phẩn mà vẫn còn chỗ trống.

Bên cạnh đó khi thực hiện luôn quan tâm sự thuận tiện cho anh chị em làm việc. Ví như khi nắng chiếu vào cột bơm, anh chị em và khách hàng rất khó nhìn số trên đồng hồ cột bơm, Em cùng anh chị em trong cửa hàng đã suy nghĩ, tìm tòi thiết kế, lắp tấm che chống lóa màn hình cột bơm khi nắng chiếu vào vừa tiện dụng mà vẫn đảm bảo mỹ quan.

Qua công việc và trao đổi với CHT Đào Thị Nguyệt, tôi thấy bí quyết để cửa hàng luôn gọn, sạch khoa học của CHXD số 87 cũng thật đơn giản: Cửa hàng trưởng tâm huyết, trách nhiệm, vì anh chị em; CNV cửa hàng đồng lòng, quyết tâm thực hiện và thực hiện thường xuyên liên tục, coi sự sạch sẽ ngăn nắp tại cửa hàng như ở nhà của mình đây chính là môi trường tốt cho chính mình hăng say làm việc yêu ngành yêu nghề gắn bó đồng nghiệp.

Một số ảnh tại cửa hàng xăng dầu số 87 - Xí nghiệp bán lẻ Xăng dầu:

Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Đơn vị thiết lập website: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn